Tác dụng của phân bón đối với sự phát triển của cây trồng

Tác dụng của phân bón tới sự phát triển của cây trồng

Tác dụng của phân bón là gì? Phân bón là một thành phần cực kỳ quan trọng không thể thiếu trong quá trình phát triển và sinh trưởng của cây. Phân bón chứa nhiều thành phần dưỡng chất cần thiết cho cây. Trong phân bón, sẽ có ba dưỡng chất chính và đóng vai trò quan trọng nhất ảnh hưởng tới sự phát triển của cây trồng đó là: Đạm, Kali và Lân. Để biết chi tiết hơn về tác dụng của phân bón đối với cây trồng thì hãy cùng Croptex tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé!

Tác dụng của phân bón đối với sự phát triển của cây trồng

Trong các yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển, chất lượng và năng suất của cây trồng như: Phân bón, thời tiết, đất đai, nước, hạt giống, sâu hại… Thì trong đó, phân bón chính là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới sự phát triển của cây. Dưới đây là những tác dụng của phân bón đối với sự phát triển của cây mà bạn nên biết.

Ảnh hưởng tới việc phát triển của cây trồng

Phân bón cung cấp cho cây trồng những dưỡng chất cần thiết để cây trồng sinh trưởng tốt và nhanh hơn. Việc sử dụng phân bón hợp lý sẽ giúp cây phát triển nhanh hơn, ra hoa và quả nhiều hơn. Đồng thời, phân bón còn giúp cây tăng sức đề kháng và khả năng chịu đựng trước điều kiện thời tiết một cách tốt hơn. Bên cạnh đó, việc bón phân cũng giúp rễ phát triển chắc khỏe hơn, ăn sâu trong đất giúp cây khó bị đổ, ngã. Bạn nên biết điều này sau khi đọc “Tác dụng của phân bón”

Ngoài những tác dụng tuyệt vời trên thì phân bón còn thúc đẩy hệ sinh thái nông nghiệp như: quá trình phân hủy, chuyển hóa chất… tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng giúp cây phát triển nhanh chóng.  Bạn cần biết điều này sau khi đọc “Tác dụng của phân bón

Ảnh hưởng tới sự phát triển của cây trồng
Ảnh hưởng tới sự phát triển của cây trồng

Nếu không có sự can thiệp của phân bón trong sự phát triển của cây. Cây trồng sẽ phát triển chậm, kém, cây còi cọc, ra cành, lá, hoa ít. Không những vậy, việc thiếu phân bón sẽ khiến tỷ lệ đậu quả của cây thấp đi rất nhiều, rễ kém phát triển, dễ dàng bị các sâu hại tàn phá và khả năng chống chịu trước những ảnh hưởng của thời tiết kém. Đây là điều bạn cần lưu ý sau khi đọc “Tác dụng của phân bón”.

Ảnh hưởng tới năng suất của cây trồng

Một mùa vụ năng suất đạt hiệu quả cao là một mùa vụ có cây trồng sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh. Trong đó, phân bón chính một trong những yếu tố cần quan tâm nhất ảnh hưởng tới năng suất cây trồng. Việc sử dụng phân bón phù hợp, hợp lý cân đối là điều cực kỳ quan trọng. Việc bón thiếu hoặc thừa phân đều ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của cây trồng.

—-->>> Xem thêm: CÁCH GIÚP BÓN PHÂN HIỆU QUẢ

Phân bón ảnh hưởng tới năng suất cây trồng
Phân bón ảnh hưởng tới năng suất cây trồng

Phân bón là yếu tố quyết định trong việc năng suất cây trồng có đạt hiệu quả cao hay không. Đặc biệt trong hai giai đoạn của cây đó là trước khi ra hoa và khi nuôi trái.

Ở giai đoạn trước khi ra hoa, việc bón phân đầy đủ sẽ giúp chất lượng và lượng hoa ra tốt hơn, khả năng đậu quả cao hơn nhiều.

Ở giai đoạn nuôi trái, phân bón sẽ cung cấp tất cả những dưỡng chất quan trọng giúp thúc đẩy quá trình tích lũy chất hữu cơ như đường, tinh bột, protein… Từ đó, trái ra sẽ đều hơn, chất lượng hơn.

Ảnh hưởng tới chất lượng của cây trồng

Chất lượng của cây trồng sẽ được đánh giá dựa vào những yếu tố như: màu sắc, hình thái, thành phần dinh dưỡng, trọng lượng… Để chất lượng cây trồng đạt hiệu quả cao nhất. Thì ngoài đất, nước, hạt giống tốt ra thì phân bón cùng chính là một trong những yếu tố quan trọng.

Ngoài ra, chất lượng của cây trồng còn được ảnh hưởng bởi yếu tố hợp chất hữu cơ. Hợp chất hữu cơ giúp thúc đẩy quá trình sinh hóa của cây nhanh hơn. Và phân bón cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh ra hợp chất hữu cơ. Phân bón quyết định tới hàm lượng, tính chất của các chất hữu cơ và những loại men để thúc đẩy quá trình sinh hóa của cây.

Ảnh hưởng tới chất lượng cây trồng
Ảnh hưởng tới chất lượng cây trồng

Đồng thời, hàm lượng Kali lớn có trong phân bón sẽ giúp lượng tinh bột và đường trong quả được nhiều hơn. Kali còn giúp hương vị ngon hơn, bảo quản được thời gian dài hơn và giúp màu sắc của cây được đẹp hơn.

Hàm lượng Nitơ có trong phân bón sẽ giúp lượng protein trong quả tăng lên và lượng xenlulo giảm đi đáng kể.

Hàm lượng Lân có trong phân bón sẽ giúp quá trình trao đổi chất tốt hơn và giúp kích thích rễ, quả phát triển, khả năng chống chịu trước những điều kiện thời tiết tốt hơn.

Cách sử dụng phân bón hiệu quả giúp cây phát triển tốt

Để tối ưu được hết tác dụng của phân bón, bạn cần đảm bảo áp dụng bón phân theo 4 nguyên tắc sau: Đúng lúc, đúng loại, đúng lượng và đúng cách.

  • Đúng lúc: Cây trồng sẽ có nhiều giai đoạn phát triển khác nhau. Mỗi giai đoạn thì sẽ cần bổ sung những chất dinh dưỡng khác nhau. Vì vậy hãy chia ra nhiều lần bón để cây có thể hấp thụ tốt nhất. Tránh việc bón phân một lúc quá nhiều khiến lãng phí và ô nhiễm môi trường.
  • Đúng liều lượng: Bạn nên bón đúng liều lượng phân đối với mỗi loại phân. Thông thường ở bao bì phân bón thường có phần hướng dẫn sử dụng, bạn hãy đọc kỹ về cách sử dụng ở đó. Và lượng phân bón cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi yếu tố cây trồng, đất, thời tiết. Bạn cần chú ý để bón phân sao cho phù hợp.
  • Đúng loại phân bón: Bạn cần sử dụng đúng loại phân bón tùy vào giai đoạn phát triển của cây và phù hợp với đất.
  • Đúng cách: Bạn cần bón đúng cách. Ví dụ khi bón phân cho lá, bạn cần lưu ý pha đúng liều lượng vừa đủ theo công thức. Khi bón phân cần tập trung phun mặt bên dưới của lá. Nếu bạn bón phun qua hết lá sẽ khiến cây bị cháy lá.

Cách tăng hiệu quả rải phân bón một cách nhanh chóng, tiết kiệm

Để phân bón phát huy tối đa tác dụng, bạn cần rải phân đều, và đủ. Việc bón phân thủ công bằng tay hay bằng máy phun sẽ khiến bạn tốn rất nhiều thời gian, sức khỏe. Đặc biệt khi làm dưới cái nắng hơn 40 độ của mùa hè, nó sẽ ảnh hưởng cực kỳ xấu đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, sản phẩm THÙNG RẢI PHÂN CROPTEX của chúng tôi sẽ giúp bạn gia tăng hiệu suất làm việc, gia tăng thu nhập, giảm thời gian bón gấp 10 lần phương pháp thủ công. Không ảnh hưởng tới sức khỏe khi chỉ cần ngồi lái xe và không cần tiếp xúc trực tiếp với phân bón.

Thùng rải phân Croptex sử dụng nguyên lý lực văng ly tâm giúp lượng phân rải ra đều và xa giúp cây nhận được đầy đủ dưỡng chất của phân bón. Chỉ với 15 phút bạn có thể bón phân trên diện tích lớn từ 1,5 – 2 ha.

Máy rải phân inox Croptex RP400i gắn sau máy cày
Máy rải phân inox Croptex RP400i gắn sau máy cày

Mong qua bài viết trên, bạn có thể hiểu được tác dụng của phân bón đối với sự phát triển của cây trồng. Đồng thời, bạn cũng biết thêm được cách sử dụng phân bón hiệu quả, cách tăng hiệu quả rải phân nhanh chóng hơn. Nếu bạn đang quan tâm tới sản phẩm THÙNG RẢI PHÂN CROPTEX giúp tăng hiệu quả rải phân bón nhanh chóng, tiết kiệm thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số điện thoại của Croptex: 0968.897.400 để được tư vấn chi tiết.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *